Social Icons

Pages

Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Mỏi mòn trên “cung đường chết” ở Phú Thọ

(PL+) - Hàng chục năm qua, việc đi lại của hàng trăm hộ dân sinh sống dọc đường liên xã 319C, đoạn từ thôn 4 xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng đến thôn 6, 7 xã Hà Lương, huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ) vô cùng gian nan do cung đường trên đã xuống cấp nghiêm trọng.


Đáng nói, do đường xấu nên phần lớn nông lâm sản trong vùng như gỗ nguyên liệu, chè, hoa quả… thường xuyên bị thương lái ép giá, ảnh hưởng đến sinh kế của hàng trăm hộ dân.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Con đường khổ ải
Có mặt tại trục đường 319C, đoạn thôn 4 xã Minh Lương trong một ngày nắng ráo, song chúng tôi vẫn dễ dàng chứng kiến cảnh tượng người dân đi lại như “đánh vật” trên đường.
Thậm chí, có không ít đoạn xe tải nối nhau nghẽn tắc, không thể nhúc nhích vì đất bùn đỏ đã bó chặt vào bánh. Khoát tay chỉ con đường chi chít lằn rãnh, một người dân bức xúc: “Có thời điểm mưa nhiều đường quá lầy lội, xe máy, xe đạp không thể đi lại được nếu có việc đi đâu người dân phải đi bộ. Khốn khổ nhất là nhà nào có công việc cưới hỏi, giỗ đám, khi ấy chúng tôi thường phải chật vật băng qua đường. Đường này các phương tiện đều khó di chuyển, chỉ còn những chiếc xe tải chở gỗ, vật liệu mới dám băng qua con đường đau khổ này”.
Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, đường 319C vốn đã được nâng cấp nhiều lần bằng đất, đá cấp phối, lần gần nhất là năm 2001. Cách đây hơn năm, trong khi các tuyến giao thông của Minh Lương (Đoan Hùng) và xã Hà Lương (Hạ Hòa) đã cơ bản được nâng cấp lên đường nhựa và bê tông hóa kiên cố như: ĐT 319B, ĐT 311… song đường 319C lại bị “bỏ rơi”.
Hệ lụy là đường 319C đoạn chạy từ thôn 4 xã Minh Lương (Đoan Hùng), thôn 6, 7 xã Hà Lương (huyện Hạ Hòa) với chiều dài khoảng 3km, huyết mạch lưu thông giữa 2 địa phương trở thành một “cung đường chết”, hành hạ hàng trăm hộ dân.
Một số người dân ở thôn 6 và 7 xã Hà Lương, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ cho biết, con đường trên cách đây ít năm cũng “không đến nỗi nào” nhưng cùng với sự quần đảo ngày đêm của xe tải chở gỗ, chở vật liệu, nó đã nhanh chóng xuống cấp thảm hại. Mặt đường thường xuyên lầy lội như ao bùn ngay cả khi trời nắng. Ngày mưa, tình trạng trên lại càng trở nên tồi tệ, việc đi lại của người dân địa phương hết sức khó khăn.
Đường xấu, các sản vật nông sản trong vùng như: gỗ nguyên liệu, chè, hoa quả… theo đó cũng thường xuyên bị lái buôn ép giá. Ví dụ, một cây gỗ keo trị giá thực 550 - 700 nghìn đồng thì các hộ dân ven cung đường chỉ có thể bán được với giá cao nhất là 300 - 450 nghìn đồng.
Chị Nguyễn Thị Bền ở thôn 4, xã Minh Lương huyện Đoan Hùng cho biết: “Trời cứ mưa là mặt đường lập tức chuyển nhão như cháo, đất bùn đỏ bám chặt lấy bánh xe, khiến việc đi lại của người dân khổ sở. Lấy lý do đường xấu, lái buôn ngại vào mua, mà có vào mua phải được giá rẻ họ mới chịu để bù cho tiền nhân công, xăng dầu, vận chuyển và cả rủi ro khi di chuyển trên đường quá xấu”.
Mong sớm nâng cấp đường để dân bớt khổ
Đề cập đến trục đường 319C, ông Phó Chủ tịch UBND xã Minh Lương Nguyễn Ngọc An khái lược: “Đoạn đường ở thôn 4 mà dân phản ánh xuống cấp nghiêm trọng là đúng. Gần đây do đường quá xấu, không thể đi lại, xã đã đầu tư gần 20 triệu đồng để rải đất đá cho bà con đi tạm thời. Địa phương cũng đã nhiều lần báo cáo lên cấp trên xin làm đường bê tông nhưng đến nay vẫn chưa có dự án làm… trong khi ngân sách của cấp xã cũng chỉ có hạn nên chúng tôi vẫn đang chờ cấp trên xem xét”.
Qua báo chí làm cầu nối, ông An cũng tha thiết đề nghị các cấp, ban, ngành sớm giúp địa phương làm lại đường để việc đi lại của người dân đỡ khó khăn.
Cùng vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND xã Hà Lương, huyện Hạ Hòa cho biết: “Việc đường lầy lội ở xã tôi bà con phản ánh là có thật, nhất là mấy tháng nay sau một đợt mưa kéo dài vừa qua, đường lầy lội nghiêm trọng gây nhiều khó khăn cho giao thông đi lại của bà con. Trong địa bàn chúng tôi lại có nhiều xưởng chế biến gỗ, xe tải qua lại chở gỗ, chở vật liệu cát sỏi nên làm đường càng xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi cũng đã nhiều lần báo cáo tình trạng này lên cấp trên, mong được nâng cấp song đến thời điểm này vẫn chưa thấy có chương trình gì...”.
Ông Thể cho biết thêm, do kinh phí của địa phương còn hạn hẹp, không thể đứng ra làm đường được nên chỉ có thể cho xe đổ đá lên mặt đường để khắc phục tạm hư hại.
“Chúng tôi cũng đã nhiều lần đề nghị lên cấp trên và mong lắm một dự án về tài trợ để dân có đường tử tế để đi. Khu vực đường xấu dân cư sinh sống tập trung khá đông, mỗi lần tiếp xúc cử tri người dân kêu rất nhiều. Chúng tôi đang đau đầu về vấn đề này...”, ông Nguyễn Văn Thể chia sẻ.
Trong khi đặc thù giao thông cơ bản trong vùng vẫn là đường độc đạo, riêng tỉnh lộ 319B, 319C, 311 chạy qua trung tâm các xã Minh Lương, Hà Lương đã giúp hàng trăm hộ dân trên địa bàn đẩy mạnh lưu thông hàng hóa đi các địa bàn lân cận hay nói cách khác, nó có vai trò quan trọng, quyết định trong việc bố trí không gian sống, không gian sản xuất và thúc đẩy thị trường hàng hóa nông thôn phát triển, cũng nhưng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội nói chung cho các địa phương.
Trong một chiến lược phát triển kinh tế xã hội thì giao thông luôn là tiêu chí hàng đầu quan trọng nhất, thế nhưng trên vùng đất này, không biết đến bao giờ người dân mới đỡ khổ vì đường?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Trang Chu

 
Blogger Templates